14 thg 8, 2013

10 điều thú vị về loài kiến có thể bạn chưa biết?

Kiến có phải là loài côn trùng cổ nhất?

Kiến là loài côn trùng cổ nhất (khoảng 170 triệu năm trước), thay đổi ít nhất trong hàng triệu năm tiến quá 


1. Đặc trưng về hình thể vô cùng lý tưởn
g nên các phối hợp tạo lực ở chúng rất hợp lý và hiệu quả. Kiến có thể kéo một con mồi nặng hơn kiến cả chục lần về tổ. Kiến ăn gì cũng được, chẳng bao giờ chọn lựa nên khả năng sống sót của kiến rất cao. Có người còn cho rằng trong tương lai, nếu xảy ra tận thế, hủy diệt cả loài người thì rất có thể kiến sẽ làm chủ hành tinh. 

 

2. Kiến là các ông chủ đích thực, biết cách xây dựng nơi ăn chốn ở đàng hoàng, lao động rất có tổ chức, nhiều khi con biết chăn nuôi một bầy rệp giống như ta nuôi loài gia súc, để chúng "lấy sữa” nhấm nháp sau khi đã ăn no.

3. Trong một bầy kiến, có tơi 80% kiến tham gia vào những việc như ta thường gọi là lao động công ích xã hội, chỉ 20% còn lại là lao động gián tiếp, nói cách khác kiến chỉ rong chơi rồi làm mỗi việc duy trì nòi giống. Các chuyên gia đã thử nghiệm, trong một bầy kiến, họ bắt đi một số lớn kiến thợ, thì bọn kiến khác vẫn rong chơi, trong khi đó những kiến thự khác làm việc gấp đôi một cách tự nguyện để bảo vệ và tìm kiếm thức ăn nuôi cả tổ.

4. Nếu bôi một chất tiết ra từ những côn trùng chết lên con khỏe mạnh thì con kiến này bị loại khỏi tổ nhanh chóng, vì tạo hóa đã đặt ra trong những cái đầu nhỏ bé của kiến một chương trình rất chặt chẽ: phải đưa xác chết ra khỏi tổ. Vì thể kiến sẽ vác "xác chêt” giả ra khỏi tổ ngay lập tức.

5. Ông Novosimbirsk đã chứng minh rằng một con kiến có thể nhớ và truyền cho con khác cùng họ đến 8 byte thông tin. Nếu xem tổ kiến như một siêu cơ thể từ hàng trăn nghìn đơn vị cơ sở thì chúng ta sẽ nhận được một cái gì đó giống như chiếc máy tính với bộ nhớ 1-2 nghìn kilobyte.

6. Trong tổ kiến có hàng triệu con nhưng chắc một điều là không con nào bị đói rét.
Trong điều kiện bình thường, cả tổ sẽ không bao giờ biết đến xung đột hay chấn động nào. Một hình thức tổ chức xã hội tốt hơn con người gấp nhiều lần.

7. Quyết định bầy đàn:
Với mục đích khoa học các nhà nghiên cứu đã tìm cách dạy kiến ra khỏi tổ đúng 12 giờ. Để thực hiện, vào giờ đó hằng ngày họ đặt trước tổ kiến bông gòn tẩm mật ong, nhưng kiến rất ranh mãnh, thay vì cố gắng đoán đúng giờ, chúng cử 2 con kiến trực tại nới có mồi. Khi các nhà nghiên cứu đưa thức ăn vào, những con kiến trực vội vã đi báo cho đồng loại, và chỉ khi đó tất cả đàn mới đi ăn. Sau đó các nhà nghiên cứu bắt giữ những con kiến trực, nhưng cả bầy không hề nao núng: chúng bắt đầu thay phiên trực 15 phút một lần. Nhóm nghiên cứu vừa kịp bắt những con kiến trực vào trong lọ thì hai con kiến khác xuất hiện. Khi hai con kiến này báo có thức ăn, mồi lập tức được cất đi. Đàn kiến kéo ra và không cò gì cho chúng cả. Kiến đã tỏ thái độ: lúc đầu tất cả ra biểu tình, và sau đó 3 ngày liền không xuất hiện. Chỉ khi thức ăn được đặt ngay lối vào chúng mới có mặt. Không phải các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm kiến mà chính kiến đang thử nghiệm lại họ.

Còn một thử nghiệm không thành công khác là ý định chuyển tổ kiến đến nới tiện lợi hơn cho nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã lựa chọn một địa điểm lý tưởng theo quan điểm của họ. Tổ kiến được chuyển đến đó cùng với vật liệu xây dựng, đàn kiến đã tổ chức một cuộc hợp chung, có vẻ như một số kiến đòi di chuyển, còn những con khác lại cho rằng cần phải ở lại. Đến sáng sớm, những con theo chiều hướng chuyển đi đã thu xếp nhộng và ấu trùng để rời tổ. Cả đàn đều đi theo chúng.

8. Kiến làm món ăn khoái khẩu:
một hãng chuyên kinh doanh thức ăn nhập từ nước ngoài cho biết sẽ bán nửa tấn kiến Colombia lớn có bụng to, được nuôi rất nhiều trong các nghĩa trang sang các nước Châu Âu, Úc, Hoa Kỳ để làm món ăn phục vụ thực khách có nhu cầu dùng món lạ lùng nhất trên đời cho những người sành ăn các món "độc nhất vô nhị” có tên thứ ba là: Kiến nướng khổng lồ, sau hai món Dế bọc sô-cô-la và bò cạp xào khoai tây.

9. Kiến làm thú nuôi trong nhà: những con kiến với số lượng ước tính lên đến hàng nghìn con hiện nay đang được nuôi nấng và chăm sóc cẩn thận tại hầu hết các căn hộ ở khắp nước Đức. Kiến được xem như là vật nuôi cưng mới – một thứ chơi mới nhất đang thu hút sự say mê của người dân nước này.

Người dân không còn ngần ngại chịu chi hàng trăm Euro để mua một bồn nuôi kiến bằng nhựa lớn bằng cả một cái bàn uống cafe, bên trong là cả một vương quốc kiến gồm một con kiến chúa và hàng trăm con kiến thợ đem về nhà nuôi. Mọi người đang nhận thấy, những con vật nuôi cưng không nhất thiết phải là chó, mèo, hay những con cá cánh với màu sắc sặc sở. Kiến dễ nuôi, dễ chăm sóc hơn những loài trên rất nhiều. Kiến chỉ ăn những mẫu thức ăn vụn vặt rơi rớt của con người, kiến không có mùi hôi, cũng không gây ồn ào, kiến sống rất lâu (đến 30 năm) và kiến vô cùng sạch sẽ đến khó tính, kiến là loài vật đáng yêu và có sức lôi cuốn đặc biệt.

10. Đàn kiến rất hung hãn:
Vài nơi trên thế giới như Châu Phi, Châu Úc, Châu Á ... có những đàn kiến đông đến hàng triệu triệu con đã trở thành nỗi sợ hãi cho các lòai vật, chính con người và các công trinh do con người tạo dựng. Kiến chỉ tràn qua và ăn sạch những thứ có thể nhúc nhích hay cả những thứ không nhúc nhích như gỗ và cây non...

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.