9 thg 1, 2016

Cách diệt ruồi tận gốc hiệu quả

Muốn diệt ruồi tận gốc hiệu quả phải diệt được ruồi trưởng thành và trứng, dòi ruồi. Các cách diệt ruồi trực tiếp bằng hóa chất diệt côn trùng hay biện pháp vật lý: bẫy tấm dính, vỉ đập, vỉ điện có đảm bảo diệt ruồi tận gốc không? 


Hướng dẫn cách diệt ruồi tận gốc hiệu quả cho mọi nhà

Ruồi nhà có sức sinh sản khá nhanh và mạnh, ruồi cái có thể đẻ đến 150 trứng trong vòng 5-6 ngày. Nên quần thể ruồi nhà có thể bùng phát số lượng trong vòng vài tuần. Khi ruồi nhiều quá sẽ gây rất khó chịu cho con người làm trong việc ăn uống và nghỉ ngơi.

Ruồi bâu hoa quả dễ gây nhiều bệnh về đường tiêu hóa cho con người 

Các món ăn, nước uống sẽ như thế nào nếu trong đó xuất hiện một con ruồi nhỉ? Thật gớm giếc phải không? Ruồi với chất bẩn mang trên thân, chân, vòi mang nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho con người khi đậu bám từ những nơi bẩn thỉu đến thức ăn .
Nhiều người bị những căn bệnh nguy hiểm điều xuất phát từ việc ăn phải các loại thực phẩm mà loài ruồi đậu vào. Do đó cần có cách diệt ruồi tận gốc mới mong phòng bệnh hiệu quả cho con người. 

Để diệt ruồi tận gốc cần diệt vòng đời phát triển ruồi hiệu quả 

Cách diệt trứng và dòi ruồi:
Vòng đời của ruồi trải qua 4 giai đọan: trứng, dòi, nhộng và ruồi trưởng thành. Tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường mà từ trứng nở thành ruồi trưởng thành thường mất từ 3 – 5 ngày. Ruồi trưởng thành có đời sống khỏang 1-2 tháng, ở điều kiện thích hợp có thể sống đến 3 tháng.

Trứng ruồi thường được đẻ thành khối trên chất hữu cơ như phân bón, rác rưởi. Trứng sau khi đẻ sẽ nở trong vòng vài giờ. Dòi non chui lúc nhúc trong phân và rác rưởi. Dòi ruồi dài và mảnh, màu trắng, không có chân, phát triển rất nhanh, lột xác 3 lần rồi thành nhộng. 

Giai đọan nhộng thường kéo dài từ 2-10 ngày, đến ngày cuối, ruồi con đẩy mở đỉnh của bao nang nhộng, xé bao nang và chui ra ngòai. Ngay sau khi nở, ruồi giang cánh để khô và cứng cơ thể. Chỉ vài ngày sau khi nở, ruồi có thể sinh sản.

Dựa vào thời gian phát triển vòng đời của ruồi, ruồi phát triền rất nhanh , cần diệt ruồi hiệu quả giai đoạn này ngăn chúng không phát triển được thành nhộng và ruồi trường thành được

Áp dụng biện pháp vệ sinh môi trường và biện hóa học cho công tác diệt ruồi tận gốc giai đoạn này

- Biện pháp vệ sinh môi trường: Làm mất hoặc làm giảm nơi đẻ trứng của ruồi: Cần có rãnh thóat nước, phân, nền sàn nên làm bê tông và xối sạch hàng ngày ở chuồng trại súc vật, gia cầm. Thu dọn phân và có điều kiện nên làm khô phân trước khi ruồi có thời gian đẻ và phát triển, phân thu gọn thành đống ủ lại, rắc bột vôi khô lên diệt trứng và dòi ruồi. Làm tấm đậy các hố xí hở, nên xây dựng những nhà vệ sinh tự hoại ở những khu dân cư. Rác rưởi và các chất thải hữu cơ cần làm sạch triệt để bằng cách thu dọn vào vật chứa, chuyên chở và xử lý đúng cách, không còn nơi thuận lợi cho ruồi đẻ.

- Biện pháp hóa học: Phun hóa chất diệt dòi vào ổ đẻ của ruồi: phun trên bề mặt phân ủ, các khu vực để rác…để diệt trứng và dòi ruồi không cho dòi phát triển được nữa và chết. 
2. Cách diệt ruồi trưởng thành:

Biện pháp vật lý: sử dụng những lọai bẫy ruồi như: bẫy ruồi, bẫy dính,…Sử dụng các chất hấp dẫn ruồi đến ăn và ruồi sẽ bị nhốt trong bẫy ruồi, bị dính vào các chất dính

Biện pháp hóa học: Một số hóa chất sử dụng làm bả diệt ruồi như các hợp chất phospho hữu cơ (dichlovos, diazinon, malathion …); hợp chất carbamat (propoxur, formaldehyd ..).Các hóa chất sử dụng để phun tồn lưu hoặc phun không gian như các hóa chất nhóm pyrethroid: Alphacypermethrin, cyfluthrin,deltamethrin, permethrin, lambdacyhalothrin 

Xem thêm: Cách diệt muỗi hiệu quả trong nhà

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.