10 thg 8, 2013

Tại sao ruồi sợ các túi nilon nước?

Tại sao ruồi lại sợ các túi nước - không dám bén mảng đến gần?

Tác dụng của các túi nylon chứa nước này như thế nào?
Các túi nilon chứa đầy nước treo lủng lẳng ở các quán ăn dân dã có tác dụng đuổi ruồi?

Nước ta ở vùng nhiệt đới, vì vậy trong sinh hoạt hàng ngày có rất nhiều loài ruồi trú đậu ở trong nhà, gây mất vệ sinh và làm khó chịu, phiền hà cho con người. Loài ruồi hoạt động phổ biến nhất là Musca domestica, Musca vicina... Muốn xua đuổi hay diệt ruồi, có nhiều phương pháp khác nhau.

Ở đây có lẽ phải xét đến yếu tố mắt kép của giống ruồi, con mắt được cấu tạo để cảm nhận rất nhạy về góc nhìn, về sự thay đổi rất nhanh và liên tục các góc nhìn. Trong cái “môi trường” mọi vật đều chuyển đổi rất nhanh ấy côn trùng nói chung và ruồi nói riêng đã trang bị cho mình đôi mắt kép để bám vào một thứ bất động, không chuyển đổi là tia sáng để thực hiện các màn nhào lộn mà ngành hàng không hiện đại rất muốn bắt chước nhưng không biết đến bao giờ mới thực hiện được. Tóm lại, với mắt kép, ruồi bám vào tia sáng, trong điều kiện tự nhiên đó là tia sáng mặt trời, tia sáng song song, để bay với vận tốc rất nhanh cũng như đảo người mà không mất phương hướng. Chính vì thế khi tia sáng không song song, như tia sáng đèn do con người tạo ra, thì côn trùng nói chung và ruồi nói riêng bị mất phương hướng và bay vòng vòng quanh nguồn sáng. Đó là vì chúng phải “bẻ người” cho tia sáng đúng góc như chúng đã từng ứng xử với tia sáng mặt trời.


Biện pháp thủ công xua đuổi ruồi hiệu quả.

Một túi nước nilông treo lủng lẳng trong không gian sẽ như một giọt sương, như một thấu kính hội tụ và tia sáng đi qua nó sẽ không còn song song nữa, không gian như bị uốn cong đi, lồi lõm một cách bất thường, và ruồi lại phải "bẻ lái" bay theo góc tia sáng đúng với như phản xạ tự nhiên ngàn đời của chúng. Điều đó có lẽ không dễ chịu, ruồi có thể bị “chóng mặt” vì các tia sáng lạ này, như chúng ta lần đầu đi biển và say sóng vậy, và thế là tốt nhất nên tránh xa khu vực như là có hố đen, có vùng xoáy, có vực thẳm ấy.
Một biện pháp dân gian đơn giản khác cũng đã được ứng dụng căn cứ vào đặc điểm ruồi thường thích ánh sáng thường ban ngày và sợ tối. Vì vậy khi có nhiều ruồi hoạt động ở trong nhà, có thể dùng quạt xua đuổi hết ruồi ra khỏi nhà và thả rèm cửa sổ, mành cửa chính, ngăn không cho ruồi bay lại vào nhà. Do trong nhà bớt ánh sáng nên số lượng ruồi sẽ giảm và ruồi không bay vào nhà được nữa.

Các bạn có để ý là côn trùng nói chung và ruồi nói riêng khi đêm xuống thường mất phương hướng và bay vòng vòng quanh các ngọn nến hoặc đèn điện tròn, tức ánh sáng nhân tạo, không ?

Cách diệt ruồi hiệu quả bằng bả diệt ruồi


Nếu muốn diệt ruồi, có thể dùng mồi bả diệt bằng cách dùng hóa chất loại propoxur với tỷ lệ thấp 1-2% trộn với bột tôm nghiền nhỏ, cho đường ngọt và một ít nước vào trộn đều để có dạng sền sệt. Đựng mồi bả diệt ruồi đã pha chế vào một cái đĩa và đặt vào nơi có nhiều ruồi hoạt động. 

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.