14 thg 5, 2014

Vì sao phải phòng chống mối công trình

Công tác phòng chống mối công trình rất quan trọng đến chất lượng sử dụng công trình sau này. 

Công trình xây dựng thời hạn sử dụng trên 50 năm bắt buộc phòng chống mối trước khi xây dựng, 

phong chong moi, phòng chống mối, phong chong moi cong trinh, phòng chống mối công trình
Phun thuốc phòng chống mối nền móng công trình
Việt Nam có đặc điểm địa hình địa mạo đa dạng, địa hình đồi núi, đồng bằng trũng, hệ thống sông ngòi chằng chịt kèm theo đó là đê đập bao bọc, khí hậu luôn ẩm thấp, mát mẻ là những điều kiện rất thuận lợi để mối sinh sôi, phát triển với hàng chục loại khác nhau. 
Sự phát triển và phá hoại của mối đã và đang gây thiệt hại không nhỏ tới các công trình xây dựng làm đau đầu cho chủ nhiều công trình, do phải tốn nhiều tiền của, công sức xử lý chống mối, sửa chữa khắc phục do công trình xây dựng bị mối làm sụt nền móng, ẩm mục tường, dẫn đến xuống cấp; gây sự cố chập mạch điện ngầm. Như thế để thấy được việc vì sao cần phòng chống mối cho công trình xây dựng quan trọng như thế nào.

Đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng đối với các công trình xây dựng, đặc biệt đối với các công trình xây dựng có quy mô lớn, và các công trình xây dựng ở vùng địa lý có mối hoạt động; các công trình xây dựng áp dụng Tiêu chuẩn Quốc gia “TCVN 7958 : 2008 Bảo vệ công trình xây dựng – Phòng chống mối cho công trình xây dựng mới” và công tác quản lý, giám sát, thi công, nghiệm thu phòng chống mối cho công trình xây dựng .

1-  Phòng chống mối bằng phương pháp kết hợp

Biện pháp phòng chống mối bằng phương pháp kết hợp hiệu quả và bền vững hơn so với biện pháp phòng chống mối bằng thuốc cho các hộ gia đình. Hiện nay khuyến cáo hạn chế phòng chống mối dùng hóa chất chống mối cho các hộ gia đình xây dựng mới. 
Công trình cũ, nền đất xây mới có mối ta nên tiến hành diệt mối hết mới thực hiện công tác thi công. Đây là bước phòng chống mối quan trọng hơn dùng hóa chất rồi xây dựng luôn. Phòng chống mối bằng phương pháp kết hợp chi phí ít tốn kém, an toàn, hiệu quả cao.
Phòng chống mối cho công trình bằng phương pháp kết hợp cần thực hiện các bước phòng chống mối trong thi công như sau:
- Khi thi công móng và nền phải lấy hết các tấm ván khuôn, không để sót lại các mảnh vụn ván khuôn hoặc gỗ vụn, mùn cưa, dăm bào, giấy, vỏ bao xi măng xung quanh móng, mặt nền, các khe lún hoặc khe co giãn của chân tường. Các khe giữa các tường đôi hoặc cột đôi của hai đơn nguyên, nếu đổ bê tông tại chỗ phải dùng các vật liệu không có chứa chất xenlulo để chèn, phòng khi không lấy ra được sẽ tạo nơi trú ngụ và đường đi của mối thâm nhập lên các tầng. Đổ nền bằng lớp bê tông mác cao, cố gắng hạn chế ít các khe lún, khe co giãn, khe tường,mạch cắt mạch ngừng. Nếu dùng ván gỗ để chèn thì phải xử lý ngâm tẩm thuốc phòng chống mối trước khi dùng.

- Khi dùng gỗ, tre làm kết cấu chịu lực hoặc làm các bộ phận trang trí, làm cửa và khung cửa, các bộ phận đó phải được xử lý (ngâm, tẩm, phun, quét) thuốc phòng chống mối hoặc thuốc bảo quản lâm sản. Nếu là gỗ thuộc nhóm cần xử lý bảo quản thì thành phẩm sau khi gia công phải được xử lý phòng chống mối hoặc thuốc bảo quản lâm sản trước khi dùng sơn hoặc vecni. Trường hợp có cắt, gọt, gia công thêm thì các bộ phận đó phải được xử lý bổ sung. Nếu gỗ thuộc nhóm không cần xử lý bảo quản, nhưng có lẫn gỗ dác thì phải xử lý như gỗ thuộc nhóm cần xử lý bảo quản. Trong trường hợp gỗ thuộc nhóm không cần xử lý bảo quản nhưng dùng ở những nơi ẩm ướt cũng phải được xử lý bảo quản.

Chú ý :

Để phòng chống mối công trình hiệu quả công trình có thể bố trí hệ thống lưới thép không rỉ ngăn mối. Lớp thép phải tiếp giáp với các tường móng, các cột, sợi thép đan với đường kính tối thiểu 0,18mm, cỡ lớn tối đa của mắt lưới 0,66 mm x 0,45 mm.Tuy nhiên cách phòng chống này giá thành cao hơn, các hộ gia đình chưa sử dụng phổ biến.

2- Phòng chống mối công trình bằng thuốc (hóa chất)

Biện pháp phòng chống mối bằng hóa chất hiệu quả rất thấp, phòng chống mối công trình không bền vững. Tuy nhiên công tác phòng chống mối vấn được áp dụng cho nhiều công trình quy mô lớn, ít áp dụng cho hộ gia đình. Do các công trình lớn xây dựng chủ yếu trên các bãi đất rộng, diện tích thi công lớn, vật liệu vữa xây dựng lại là nguồn thức ăn phong phú của mối, tạo điều kiện cho mối phát triển. Công trình xây dựng mới quy mô lớn không thế áp dụng phương pháp phòng chống mối kết hợp trên do không kiểm soát, kiểm tra được trong quá trình thi công.

* Một số điều cần chú ý khi phòng chống mối công trình bằng phun thuốc phòng chống mối

  •  Trước khi thi công phòng chống mối cho công trình, các bên chủ đầu tư xây dựng công trình, nhà thầu thi công xây dựng công trình và nhà thầu thi công phòng chống mối cần có văn bản phối hợp về tiến độ để phát huy hiệu quả và để công việc không chồng chéo lẫn nhau.
  •  Khi đào đắp nền, nếu phát hiện có tổ mối trên khu đất, đào cho tới tổ mối, xử lý thuốc diệt mối vào vị trí đó và vào phần đất đắp. Công việc này phải làm xong trước các công việc san nền và làm móng.
  • Khi thi công phòng chống mối phải loại bỏ các loại vật liệu có chứa xenlulo đã nêu ở phần trên.

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.