4 thg 7, 2013

Khí hậu càng nóng loài kiến càng nhỏ đi

"Nhiệt độ càng nóng thì kích thước của những con kiến càng nhỏ bé nhưng kích thước của các tập đoàn của loài kiến này lại càng lớn hơn", nhà nghiên cứu khoa Động vật học Michael Kaspari và các cộng sự thuộc trường Đại học Oklahoma (Mỹ) đã đưa ra một kết luận

Loài kiến Carebara reina nhiệt độ càng nóng càng nhỏ xíu. 

loai kien, loài kiến,
Con kiến Carebara reina nhỏ xíu
Khi quan sát kỹ hàng trăm tập đoàn kiến trên lục địa châu Mỹ từ Bắc xuống Nam bất ngờ: 
Trong số 665 tập đoàn kiến mà nhóm của Kaspari đã nghiên cứu, kích thước của những con kiến và tập đoàn của chúng đã thay đổi từ 1 đến 100. Trong một khu rừng với khí hậu ôn đới, một tổ kiến có khoảng 63 con kiến thợ trong khi ở một vùng sa mạc rất nóng, số kiến thợ lên đến 9.000 con.
Theo lý thuyết, loài kiến đặc biệt có kích thước lớn ở miền nhiệt đới, nhưng trên thực tế ở các vùng nhiệt đới, kích thước trung bình của những con kiến thợ lại nhỏ hơn. Hai nhân tố có thể quyết định sự phát triển của các tổ kiến và kích thước của những con kiến thợ: đó là nhiệt độ xung quanh và lượng thức ăn có sẵn.
Các nhà nghiên cứu đã tỏ ra ngạc nhiên khi ghi nhận rằng, các tập đoàn kiến ở trong những khu rừng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới - nơi thức ăn rất dồi dào - lại có kích thước chung nhỏ hơn so với các tập đoàn kiến ở những vùng sa mạc rất nóng. Ông Kaspari cho rằng những tập đoàn lớn có lợi thế hơn nhờ khả năng dự trữ nhiều thức ăn hơn ở môi trường khắc nghiệt.
Tiến sĩ Kaspari chuyên quan tâm đến những thay đổi khí hậu đối với hệ sinh thái dự đoán rằng, hiện tượng khí hậu trên Trái Đất nóng dần có thể đã làm giảm kích thước trung bình của những con kiến thợ. Đây cũng không phải là một điều thiệt thòi đối với loài côn trùng nhỏ bé này đã tỏ ra rất hiệu quả trong việc chinh phục những vùng đất mới.

SHARE THIS

Author:

Etiam at libero iaculis, mollis justo non, blandit augue. Vestibulum sit amet sodales est, a lacinia ex. Suspendisse vel enim sagittis, volutpat sem eget, condimentum sem.